Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Giáo án làm quen với toán lớp 4 - 5 tuổi

PHÒNG GD&ĐT  YÊN DŨNG
TRƯỜNG MẦM NON LÃNG SƠN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3
CHU KỲ 2014 - 2016

Hoạt động : Làm quen với toán
Đề tài : Đếm đến 5 nhận biết nhóm có số lượng 5,
nhận biết số 5.
Chủ đề : Thế giới động vật.
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng : Trẻ 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 27 phút
Ngày soạn: 22/12/2015
Ngày dạy: 24/12/2015
Người soạn và người dạy: Nguyễn Thị Tuyến
Trường mầm non Lãng Sơn – Yên Dũng – Bắc giang

I. MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 5, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 5.
          - Thông qua hoạt động phát triển vận động, tích hợp được một số hoạt động khác...
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đếm đến 5, nhận biết nhóm các con vật có 5 đối tượng.
- Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1 – 1 và kỹ năng đếm từ trái sang phải.
- Trẻ tạo ra được các nhóm theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết chơi trò chơi theo yêu cầu của cô.
- Biết vận dụng kiến thức về số đếm vào trong thực tế.
- Rèn tính tập chung, chú ý, nghi nhớ có chủ đích.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích môn học.
- Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động cùng cô.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí, bảo vệ những con vật nuôi.. 
II. CHUẨN BỊ                     
1. Đồ dùng của cô:
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ, sử dụng pa boi.
- Một rổ con có 5 con Vịt, 5 con Cá, 2 thẻ số 5 1thẻ số 4, 1 thẻ số2.
- 3 mô hình:
                  + Mô hình 1: có 5 con hổ.
                  + Mô hình 2: có 4 con khỉ.
                  + Mô hình 2: có 3 con Voi.
-  Hình thức phù hợp.
- Một số bài hát có liên quan đến hoạt động.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một bảng và 1 rổ có 5 con vịt, 5 con cá, 2 thẻ số 5, 1 thẻ số 4, 1 thẻ số 2, qui tính.
- Chiếu ngồi.
 III.CÁCH TIẾN HÀNH.

Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú giới thiệu bài.    ( 3 phút)
- Cô giới thiệu với lớp mình nghe tin các con học giỏi, ngoan.
- Hôm nay lớp mình rất là vinh dự được đón các cô đại diện Phòng giáo dục và đào tạo về thăm và dự lớp mình đấy, chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật nồng nhiệt chào đón các cô nào.
- Các con ơi đến với giờ học hôm nay cô mang đến tặng chúng mình một trò chơi rất hay đấy.
- Chúng mình nhìn xem đó là trò chơi gì nhé.
- Đúng rồi đó là trò chơi “ Ô cửa bí mật ” đấy.
* Ôn số lượng cũ:
- Cô giới thiệu “ Ô cửa bí mật”: Cô đã chuẩn bị rất nhiều ô cửa, trong mỗi ô cửa có nhiều hình ảnh các con vật rất đáng yêu.chúng mình quan sát xem ô cửa đó có bao nhiêu con vật, đoán song chúng mình hãy đọc số tương ứng các con vật đã được mở ra ở các ô cửa nhé.
- Cô cho trẻ tham gia chơi.
- Cô lần lượt cho trẻ mở ô cửa bí mật: 4 con Vịt. 4 con gà; 3 con Cá
- Cô cho trẻ đọc số tương ứng.
- Đến với lớp mình hôm nay cô Tuyến còn có một điều bất ngờ để dành tặng chúng mình đấy.
2. Hoạt động 2: Bài mới (20 phút)
* Đếm đến 5 nhận biết nhóm đồ vật có 5 đối tượng nhận biết số 5:
- Để biết điều bất ngời đó là gì chúng mình hãy nghe cô kể câu chuyện “ Anh em nhà Vịt” nhé.
 - Để câu chuyện hấp dẫn cô cần sự giúp dỡ của chúng mình đấy.
- Vào một ngày chủ nhật đẹp trời, anh em nhà Vịt xin phép mẹ ra bờ ao để chơi, anh em nhà Vịt rất đoàn kết nối đuôi nhau ra bờ ao để bắt cá.

- Cô xếp 5 chú Vịt ra.
- Cô cho trẻ xếp 5 chú vịt ở trong rổ ra.

- Vịt anh rất chăm chỉ và khỏe mạnh nên đã mỗi anh đã bắt cho mình được 1 con Cá. Một Vịt em yếu ớt nên bắt mãi chưa được con cá nào.
- Cô cùng các con xếp Cá cho Vịt anh nào?
- Cô cho trẻ đếm số Cá anh em nhà Vịt đã mò được.
- Cô cho trẻ nhận xét số Vịt và số Cá bây giờ như thế nào với nhau.
- Số nào nhiều hơn, số nào ít hơn
- Số vịt nhiều hơn số Cá là mấy

- Số Cá ít hơn số Vịt là mấy.
- Vịt em yếu ớt nên vẫn chưa có Cá, vậy chúng mình phỉ làm gì chi Vịt em nào.

- Cô cho trẻ xếp thêm 1 con Cá vào cho Vịt em.
- Cô cho trẻ kiểm tra lại số Cá và số Vịt.
- Để biết số vịt và số cá như thế nào với nhau chúng mình cùng kiểm tra với cô nhé.
- Cho trẻ đếm vịt và đếm cá.
- Bây giờ số vịt và số cá như thế nào với nhau? ( bằng nhau ) và bằng mấy? ( bằng 5 )
- Để chỉ số vịt và số cá, các đồ dùng đồ chơi có số lượng là 5 cô sẽ dùng  số 5
- Cô giới thiệu đây là số 5. Đọc là số 5, phát âm là 5.
- Cô đọc 2 lần
- Cho cả lớp đọc, tổ đọc, cá nhân đọc.
- Bạn Nào có nhận xét gì về số 5?
- số 5 có một nét ngang, 1 nét sổ thẳng và một nét cong tròn không khép kín.
- bây giờ chúng mình hãy lấy số 5 gắn cho 2 nhóm vịt và cá nào?
- Cho trẻ đếm 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con vịt
Số 5
+ 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con cá, số 5
- Anh em nhà vịt đi chơi nhưng vẫn không quên lời mẹ dặn là phải về nhà đúng giờ.
- Một vịt anh nhanh nhẹn chạy về trước.
+ Cho trẻ cất 1 con vịt
+ Cho trẻ đếm
- Tương ứng với số mấy.
- Vậy cô còn gắn số 5 nữa không? phải tương ứng bằng số gì đây? số 4
- 2 vịt em thấy vậy cung nối đuôi nhau theo anh? Vậy bây giờ còn mấy con vịt đây? ( 2 con )
- Chúng mình phải gắn số mấy? ( số 2 )
- hai vịt em nữa thấy vậy cũng nối đuôi nhau về hết? Vậy còn con nào không?
- Anh em nhà vịt không quên nhiệm vụ mà còn mang rất nhiều cá về cho bố mẹ đấy!
- Cho trẻ cất cá
III. Luyện tập
- Các con ơi! Hôm nay chúng mình rất ngoan nên cô thưởng cho chúng mình một trò chơi chúng mình có thích không?
- Trò chơi 1: Tham quan vườn bách thú
+ Cô giới thiệu tên trò chơi
+ Cách chơi: ở vườn bách thú có rất nhiều khu vực, mỗi khu vực có rất nhiều con vật. muốn vào vườn bách thú thì phải có vé vào. Các con nhìn xem chúng mình có vé số mây. Như vậy chúng mình phải tìm đúng các con vật tương ứng với số vé các con cầm trong tay thì chúng mình mới xem được đấy.
- Trò chơi 2: bắt chước tiếng kêu các con vật
+ Cô giới thiệu tên trò chơi
+ Cho trẻ chơi
Lần 1: Cô bắt chước tiếng kêu của một số con vật ( 5 tiếng)
Trẻ tìm số giơ lên đọc to
Lân 2: Cô giơ thẻ số 5. Trẻ bắt trước kêu của một số con vật.
- trò chơi 3: Kết bạn
 Và bây giờ là trò chơi thứ 3: trò chơi “ kết bạn”
Ở trò chơi này cô muốn chúng mình kết thành những nhóm bạn phải kết 5 bạn. Nhóm nào không kết được theo yêu cầu của cô thì nhóm đó sẽ hát tặng các cô một bài.
- Các con đã rõ cách chơi chưa?
- Cho cả lớp chơi 2 lần











- Trẻ chú ý lắng nghe.



- Trẻ vỗ tay.


- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Ô cửa ạ.






- Trẻ chú ý lắng nghe
- Vâng ạ.
- Trẻ chơi.

- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc số tương ứng.







- Vâng ạ

- Vâng ạ




- Trẻ chú ý, quan sát và lắng nghe.


- Trẻ xếp 5 chú vịt ở trong rổ ra.
- Trẻ chú ý lắng nghe

- Vâng ạ.

- Trẻ xếp Cá cho vịt anh.
- Trẻ đếm 4 chú cá ạ



- Không bằng nhau ạ.

- Số Vịt nhiều hơn, số Cá ít hơn.
- Số Vịt nhiều hơn số Cá là 1 ạ.

Số Cá ít hơn số Vịt là 1 ạ

- Tặng cho Vịt em 1 chú Cá ạ.

- Trẻ xếp thêm 1 con cá cho Vịt em




- 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con vịt
- 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con cá
- Bằng nahu


.


- Trẻ quan sát và lắng nghe



- Trẻ đọc

- Trẻ trả lời



- Trẻ gắn số 5


- Trẻ đếm 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con vịt số 5
- 1,2,3,4,5 tất cả là 5 con cá số 5




- Trẻ cất 1 con vịt

- Trẻ đếm 1,2,3,4 tất cả là 4 con vịt
- Số 4
- Trẻ thay số



- Trẻ cất 2 con

- Số 2 - trẻ găn số 2

- Trẻ cất 2 con vịt




- Trẻ cất cá




- Có ạ






- Trẻ lắng nghe


















- Trẻ chơi






- Trẻ chơi trò chơi





- Trẻ chơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét